cách chữa đau xương khớp, đau nhức khớp , thoát vị đĩa đệm cột sống cổ , điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm có chữa được không,


Ung thư vòm họng là gì ? Nguyên nhân của bệnh ung thư vòm họng | Thông tin chia sẻ về bệnh xương khớp

Ung thư vòm họng là gì ? Nguyên nhân của bệnh ung thư vòm họng

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019
Ung thư vòm họng là ung thư xảy ra ở cổ họng. Nó là một dạng ung thư đầu và cổ. Cổ họng (pharynx) là một ống dài 5 inch, có các cơ rắn chắc, màng nối đi từ miệng và mũi đến cổ họng và thực quản.
Cổ họng và thanh quản là hai vị trí chủ yếu hình thành ung thư vòm họng.
Ung thư vòm họng, thành quả của việc sử dụng thuốc lá và rượu bừa bãi, gây hại đến dây thanh quản, thanh quản và các vùng ở cổ họng. Ung thư vòm họng cũng có khả năng tác động đến nắp thanh quản có thuộc tính như nắp của khí quản.

Đàn ông trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc phải bệnh ung thư vòm họng. Theo các nghiên cứu, nam giới có xác xuất bị ung thư vòm họng cao hơn 15 lần so với nữ giới.
Ung thư vòm họng có nhiều tên gọi khác nhau, tùy thuộc vào bộ phận của cổ họng bị ảnh hưởng. Các bộ phận khác nhau của cổ họng đó là
* Ung thư tỵ hầu hạ (Phần họng ở phía sau mũi)
* Ung thư vòm hầu hạ (phần họng sau lưỡi)
* Ung thư Hypopharyngeal (Phần họng trên ống dẫn thức ăn)
Đôi khi còn có cả thanh quản.
Các dấu hiệu của ung thư vòm họng

Khàn tiếng kéo dài
* Khó thở và đau buốt khi nuốt thức ăn hay một cục u nhỏ bắt đầu phát triển tại bất cọ nơi nào trên hoặc chung quanh cổ.
* Bị viêm thanh quản trong một thời gian dài (hãy coi xét đến việc gặp lương y nếu tình trạng viêm vẫn tiếp thô tục trì hoãn trong hơn 2 tuần).
* Cơn đau trì hoãn ở cổ
* Ho kéo dài (có hoặc không máu)
* Sụt cân hơn 10% trọng lượng cơ thể.
Các loại ung thư vòm họng

Có hai loại ung thư vòm họng chính

Ung thư biểu mô tế bào vảy
Theo trang tree.com, “Loại ung thư vòm họng này có thể phát triển trong các tế bào phẳng và mỏng tọa lạc phần nhiều ở màng cổ họng. Những tế bào này nhìn na ná đĩa cân khi quan trung thành dưới kính hiển vi.”
“Chúng là loại ung thư vòm họng phổ quát nhất. Thực tế, ung thư biểu mô tế bào vảy chiếm dao động 90% trong số tất cả các trường hợp ung thư vòm họng.”
Ung thư tuyến
Theo trang tree.com, “Loại ung thư vòm họng này bắt đầu ở các tế bào tuyến của cổ họng hoặc các mô của tuyến hay các tế bào tiết. Các tế bào tiết là các tế bào giải phóng là một chất, ví dụ như nước bọt, các hoocmon hay protein.”
Ung thư tuyến thường liên lụy đến ung thư dạ dày, ung thư âm đạo và ung thư cổ tử cung, nhưng nó cũng có xác xuất được tìm thấy trong cổ họng.
Khi ung thư tuyến thường gặp trong cổ họng, nó thường bệnh Barrett thực quản, một dạng bệnh gây ra một sự thay đổi ở các tế bào nằm tại ở màng thực quản dưới.
Theo cancercenter.com, ung thư vòm họng bao gồm một số dạng ung thư khác nhau trong ung thư đầu và cổ. Ung thư thanh quản và ung thư phục dịch là hai dạng ung thư phổ quát nhất của ung thư vòm họng.

Ung thư hầu hạ được chia thành 3 loại:
* Ung thư vòm mũi họng (phần dưới của họng sau mũi)
* Ung thư hầu hạ họng (phần giữa họng sau lưỡi)
* Ung thư hypopharynx (hình thành ở cuối họng phía trên ống dẫn thức ăn). Ung thư thanh quản dính líu đến dạng ung thư hình thành ở thanh quản.
Ung thư thanh quản gồm có:
*Ung thư cửa phục dịch là một dạng ung thư của dây thanh âm. Chiếm 59% trong ung thư vòm họng.
*Ung thư supraglotic (khu vực trên thanh môn): Theo bệnh viện Mayo, ung thư Supraglotic bắt đầu ở phần trên của thanh quản và bao gồm các dạng ung thư tác động đến nắp thanh quản, một phần xương sụn ngăn không cho thức ăn đi vào khí quản. Ung thư Supraglotic chỉ xâm chiếm 40% trong các trường hợp ung thư vòm họng.
* Ung thư subglotic (vùng dưới thanh môn): Nó chỉ xâm chiếm 1% ung thư vòm họng, hầu hạ hết ung thư vùng dưới thanh môn là sự mở rộng từ ung thư thuộc về cửa hầu.
Các nhân tố dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn ung thư vòm họng

Thuốc lá
Bất cọ người nào hút thuốc đều dễ bị ung thư miệng. Những người hút thuốc và uống các đồ uống có cồn cào thường kì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.
Thuốc lá cũng là một yếu tố không may gây ra ung thư miệng, bệnh về răng miệng và dị tật báo cáo sinh ở những đứa trẻ mà người mẹ hút thuốc trong thời cọ mang thai.
Bất kì hình thức hút thuốc nào cũng đều hình thành ung thư vòm họng – xì gà, thuốc lá, beedis (một loại thuốc Nam Á) và thuốc điếu. Không chỉ ung thư vòm họng mà thuốc lá có khả năng gây ra ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể như phổi, bàng quang, v.v…
Loại thuốc lá không khói hay thuốc lá nhai đều có liên quan đến ung thư má, nướu và bề mặt bên trong của môi.
Phụ nữ có bầu cần tránh cả hút thuốc lá chủ động và thụ động. Trong trường hợp nhà có bệnh nhân dịp ung thư nên tránh bất kì cọ hình thức hút thuốc nào vì gia tộc dễ mắc phải các dạng khác của ung thư vòm họng.
Uống quá nhiều rượu
Gần 1/3 bệnh nhân bị ung thư vòm họng thường xuyên uống rượu. Khả năng bị ung thư vòm họng tăng lên cùng với việc thường dùng quá nhiều đồ uống có cồn. Theo emedicinehealth.com những người uống rượu luôn luôn có nguy cơ tiềm ẩn mắc phải ung thư vòm họng cao gấp 6 lần.
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)
Khi axit chảy từ dạ dày vào thực quản, nó gây ra sự trào ngược axit hay trào ngược dịch vị. Trào ngược axit thường thường được gọi là GERD và làm tăng nguy cơ ung thư vòm miệng.
  • http://thongtinvebenhxuongkhop.blogspot.com/2019/06/ung-thu-vom-hong-la-gi-nguyen-nhan-cua.html
Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
  • Các tin liên quan
  • Các tin khác

All comments [ 0 ]


Your comments